ஒரு நாடு ஒரு மொழி என்று பேசி வருபவர்களின் பார்வை தற்போது தேசிய கீதத்தின் மீது திரும்பியுள்ளது. மதச்சார்பற்ற தேசத்தை இந்து நாடு எதிர்த்து கேள்வி கேட்க ஆள் இல்லை என்ற சர்வாதிகார போக்கில் ஓர் கூட்டம் ஆடிக் கொண்டிருக்கிறது. அந்த கூட்டம் அங்கு கை வைத்து இங்கு கை வைத்து கடைசியில் நாட்டின் ஆணி வேர் மீதே கை வைக்க துடித்துக் கொண்டிருகிறது.

ஆம் மத்திய தகவல் மற்றும் ஒலிபரப்புத்துறையின் மூத்த ஆலோசகர் கஞ்சன் குப்தா சமீபத்தில் ஒரு ட்விட்டர் பதிவு ஒன்றை பதிவிட்டிருந்தார். அதனை சாதாரண பதிவு என கடந்து செல்ல முடியாது. காரணம் அதில் அவர் பதிவிட்டுள்ள கருத்துகள் தான். கஞ்சன் குப்தா ட்வீட் பதிவின் தமிழாக்கம்.

ரவீந்திரநாத் தாகூரின் 'ஜன கண மன' 5 சரணங்களைக் கொண்டது. முதல் சரணம் மட்டுமே இந்தியாவின் தேசிய கீதமாக ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டது. அதற்கு காரணம்: குறுகிய, மிருதுவான, அணிவகுப்பு பதிப்பு. ஆனால் உண்மை என்னவென்றால் இந்தியாவின் எட்டோனிய உயரடுக்கு(eton கல்லூரியில் படித்தவர்கள் என மறைமுகமாக நேருவை சாடுகின்றார்) 5 சரணங்களையும் பாட வைத்தால் தங்கள் தாடைகள் கீழே விழுந்துவிடும் என்று அஞ்சினார்கள். பங்கிம் சந்திர சட்டோபாத்யாயாவின் 'வந்தே மாதரம்' பாடலை நமது தேசிய பாடலாக அதன் முதல் சரணமாக சுருக்கியது போல, எதோனிய உயரடுக்கின் யோசனையை அவர்களால் பொறுத்துக்கொள்ள முடியவில்லை. இந்திய தேசத்தை வணங்குகிறார்கள் .மற்றும் அவர்களின் தாடைகள் கீழே விழுந்துவிடும் என்று பயந்தார்கள். இந்தியாவின் தேசிய கீதத்தின் கதை இதோ எப்படி 'ஜன கண மன' (அப்போது 'இந்தியாவின் காலைப் பாடல்' என்று அறியப்பட்டது) அதன் பிறப்பிலிருந்து காலை பிரார்த்தனை சேவையின் போது பாடப்படும் பிரம்ம சங்கீதமாக, துண்டிக்கப்பட்ட நமது தேசிய கீதமாக ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டது.

Jawaharlal Nehru and Rabindranath Tagoreஅதாவது இந்த பதிவின் மூலம் இவர் கூற வருவது வந்தே மாதரம் பாடலை இவர்களால் ஏற்றுக்கொள்ள முடியவில்லை.அதே போல ஜன கண மன பாடலையும் முழுவதுமாக ஏற்றுக்கொள்ளவில்லை. அப்படி ஏற்றுக்கொண்டு பாடினால் இவர்கள் தாடைகள் கீழே விழுந்து உடைந்து விடும் என்று எண்ணி பயப்படுகின்றனர் என மறைமுகமாக இந்தியாவின் முன்னாள் பிரதமர் பண்டித ஜவர்ஹலால் நேருவை சாடி பதிவு செய்துள்ளார். பாஜகவினருக்கும் சங்பரிவாருக்கும் இந்தியாவில் எந்த ஒரு தவறு நடந்தாலும் அதற்கு நேரு பெயர் சொல்லியே பழகி விட்டனர். அப்படி தான் இதுவும் என நினைக்கிறேன். "ஜன கண மன " இந்தியாவின் தேசிய கீதம், "வந்தே மாதரம்" தேசிய பாடல் .ஆனால் ஜன கண மன நேரு மற்றும் காந்தியின் தேர்வு என்பதால் இவர்களுக்கு ஆதங்கம். இது குறித்து கொஞ்சம் விரிவாக பார்க்கலாம்.

ஜன கண மன தேசிய கீதம்

ஜன கண மன பாடலை இயற்றிய வங்காள மஹாகவி ரபீந்திரநாத் தாகூர்தான், இலக்கியத்துக்காக நோபெல் பரிசு வென்ற முதல் ஆசியர் ஆவார். கொல்கத்தாவில் இந்திய தேசிய காங்கிரஸ் மாநாடு 1911 ஆம் ஆண்டு டிசம்பர் 27 அன்று நடந்தது.இந்த மாநாட்டில் முதன்முதலாக இப்பாடல் பாடப்பட்டது.இதனை தாகூரின் உறவினர் சரளாதேவி செளதுராணி பாடினார்.தாகூரும் தானே இசையமைத்துப் பாடினார்.1912 ஆம் ஆண்டு தாகூரின் தத்துவ போதினி பத்திரிகையில் பாரத விதாதா என்னும் தலைப்பின்கீழ் இப்பாடல் வெளிவந்தது. அன்றுமுதல் நாட்டின் பல பகுதிகளில் இப்பாடல் பாடப்பட்டது.1919 ஆம் ஆண்டில் தாகூர் ஆங்கிலத்தில் Morning Song Of India என்று இப்பாடலை எழுதினார்.இவரே தன்னுடைய பாடலை ஆங்கிலத்தில் மொழிபெயர்த்தார்.இவர் கைப்பட எழுதிய மொழியாக்கம் மதனப்பள்ளி தியசஃபிகல் கல்லூரி நூலகத்தின் கண்ணாடி சட்டத்திற்குள் பத்திரமாக வைக்கப்பட்டுள்ளது.

ஆந்திர மாநிலம் சித்தூர் மாவட்டத்தில் உள்ள மதனப்பள்ளி என்ற ஊரில் பெசன்ட் தியசஃபிகல் கல்லூரி உள்ளது.இங்கு இரவீந்திரநாத் தாகூர் 1911 ஆம் ஆண்டு சென்றார்.இக்கல்லூரியின் அப்போதைய முதல்வர் ஜேம்ஸ் ஹெச் கசின்ஸ்(James H.Cousins).இவர் தாகூரின் நெருங்கிய நண்பர்.ஜேம்ஸின் மனைவி மார்கரட் கசின்ஸ். இவர் ஒரு மேற்கத்திய இசை வல்லுநர்,ஜன கண மன ….பாடலுக்கு பலவித மெட்டுகளை போட்டுக்காண்பித்தார்.கடைசியாக மனதை கவரும் மெட்டில் 1911 ஆம் ஆண்டு பிப்ரவரி மாத இறுதியில் பாடினார்.இந்த மெட்டில் தான் நாம் அனைவரும் இப்பாடலை பாடுகிறோம்.

நேதாஜி தனது இந்திய தேசிய ராணுவப் படையின் (INA) தேசியகீதமாக இப்பாடலை பயன்படுத்தி வந்தார்.ஐ .என் .ஏ வுக்காக இந்தப் பாடலை பேண்ட் வாத்திய இசைக் குழுவினர் வாசிக்கும்படி இசை அமைத்தவர் கேப்டன் ராம்சிங், இதற்காக நேதாஜி தங்கப்பதக்கம் வழங்கி ராம்சிங்கை கவுரவித்தார்.

வந்தே மாதரம் தேசிய பாடல்

வந்தே மாதரம் பாடலை எழுதியவர் பங்கிம் சந்திரர். இவர் ஒரு வங்காள எழுத்தாளரும் கவிஞரும் இதழியலாளருமாவார். இவர் எழுதிய ஆனந்த மடம் என்ற நூலில் இடம்பெற்ற வந்தே மாதரம் என்ற பாடல் இந்தியாவின் தேசியப் பாடலாக உள்ளது. பங்கிம் சந்திரர் ஆங்கிலேயருக்கு எதிராக சன்யாசிகள் நடத்திய சன்யாசி புரட்சியை கொண்டு ஆனந்த மடம் நாவலை கட்டமைத்தார். அதில் வந்தே மாதரம் பாடல் இடம்பிடித்தது. காங்கிரஸ் கூட்டத்தில் 1896 இல் தாகூர் இப்பாடலை பாடினார்; காமா இந்திய தேசியக்கொடியை வடிவமைத்த பொழுது நடுவே வந்தே மாதரம் எனும் வரிகள் இடம் பெறுமாறு செய்தார் . வங்கப்பிரிவினை ஏற்பட்ட பொழுது மக்கள் ஹூக்ளி நதியில் மூழ்கியபடி கூட்டம் கூட்டமாக உணர்ச்சி பெருக்கோடு வந்தே மாதரம் பாடலை ஒரு சேர பாடினார்கள் .அப்பாடலை பாட ஆங்கிலேய அரசு தடைவிதித்தது . இப்பாடலின் முதல் இரண்டு பத்திகளில் சிக்கலில்லை ;அதற்கடுத்த பத்தியில் இந்திய திருநாட்டை துர்கையோடு ஒப்பிட்டு பாடல் இயற்றப்பட்டதால் எல்லாரும் ஏற்கும் பாடலாக இது மாறுவதை தடை செய்தது .

பிறகு 1908 இல் நடந்த முஸ்லீம் மாநாட்டில் இப்பாடலை பாட கடும் எதிர்ப்பு தெரிவிக்கப்பட்டது .1923-ம் ஆண்டு காக்கிநாடாவில் நடந்த காங்கிரஸ் கூட்டத்தில், விஷ்ணு திகம்பர் 'வந்தே மாதரம்’ பாடலைப் பாட முயன்றார். அப்போது, காங்கிரஸ் காரியக் கமிட்டித் தலைவராக இருந்த மௌலானா முஹம்மது அலி, இந்தப் பாடல் இஸ்லாத்துக்கு எதிரானது, அதனால் இந்தப் பாடலைப் பாட அனுமதிக்க முடியாது என்று தடுத்து நிறுத்தினார்.வந்தே மாதரம் என்றால் தாய் மண்ணே வணக்கம் எனப்பொருள்.

அங்கீகாரம் பெறுவதில் சர்ச்சை

இந்தியா சுதந்திரம் அடைவதற்கு முன்பாகவேகூட இந்தப் பாடல் தொடர்பில் சர்ச்சை இருந்தது.இந்த கீதத்தை தேசிய கீதமாக ஆக்க வேண்டும் என்று வாதிட்டதற்கு பலர் இருந்த அதே நேரத்தில் இதனை தேசிய கீதமாக ஆக்கக்கூடாது என்று வாதிட்டவர்களும் அதிகம். பிரிட்டிஷ் ஏகாதிபத்தியத்திற்கு தாழ் பணியும் ஒரு பாடல் இது என்று இவர்கள் வாதிட்டார்கள்.பக்கிம் சந்திர சாட்டர்ஜி எழுதிய 'வந்தே மாதரம்' என்ற பாடலைத்தான் தேசிய கீதமாக அறிவிக்க வேண்டும் என்று ஒரு சாராரின் பிரச்சாரம் அமைந்திருந்தது.

ஆகஸ்ட் 25ம் தேதி 1948ம் ஆண்டு எந்த பாடலை தேசியகீதமாக அங்கீகரிப்பது என்ற விவாதம் எழுந்தது. அப்போது நாடாளுமன்றத்தில் பேசிய பிரதமர் நேரு ஜன கண மன மற்றும் வந்தே மாதரம் இடையே ஒருவித வாக்குவாதம் எழுந்துள்ளது வருந்தத்தக்கது. தேசிய கீதத்தின் உண்மையான முக்கியத்துவம் சொந்த நாட்டை விட வெளிநாட்டில் இருக்கலாம். வெளிநாட்டில் ஜன கண மன இசை பெரிதும் பாராட்டப்பட்டது என்பதை கடந்த கால அனுபவம் நமக்கு காட்டுகிறது. இது மிகவும் தனித்துவமானது மற்றும் அதில் ஒரு குறிப்பிட்ட வாழ்க்கை மற்றும் இயக்கம் உள்ளதாகவும் பிரதமர் நேரு தெரிவித்தார்.

அப்போது அவரிடம் சில கேள்விகள் கேட்கப்பட்டன. "ஜன கண மன" பாடலில் சிந்து மற்றும் பாரத பாக்கிய விதாதா என பயன்படுத்தப்பட்டுள்ளதே என்றனர். வந்தே மாதரம் இந்தி பாடல் தானே என்றனர். வந்தே மாதரம் குறித்து காந்தி கூறிய போது "வந்தே மாதரம் என்னை வாட்டி வதைத்தது, முதன்முதலில் பாடியதைக் கேட்டபோது அது என்னைக் கவர்ந்தது. இது ஒரு இந்துப் பாடல் என்றோ அல்லது இந்துக்களுக்கு மட்டுமே உரித்தான பாடல் என்றோ எனக்கு ஒருபோதும் தோன்றவில்லை என்று கூறினார். இறுதியாக 1950 ஜனவரி 24ம் தேதி ஜன கண மன பாடலை தேசிய கீதமாகவும், வந்தே மாதரம் பாடலை தேசிய பாடலாகவும் இந்திய குடியரசுத்தலைவர் ராஜேந்திர பிரசாத் அறிவித்தார்.

ஜன கண மன பிரம்ம வழிபாட்டு முறை

இந்த சர்ச்சை பிரச்னை நடந்து நூறு ஆண்டுகளை கடந்த பிறகு தற்போது மீண்டும் இது குறித்து பேச தொடங்கியுள்ளனர். அதாவது தேசிய கீதத்தின் உண்மை தன்மையை தெரிந்து கொள்ளுங்கள் என்று 2016ம் ஆண்டு வெளிவந்த ஒரு கட்டுரை ஒன்றினையும் இணைத்து 2022ல் ஆட்டத்தை தொடங்கியுள்ளனர். மூத்த ஆலோசகர் கஞ்சன் குப்தா பகிர்ந்த கட்டுரையின் தமிழாக்கம் இதோ

இப்போது இந்தியக் குடியரசின் தேசிய கீதம் என்பது ஐந்து சரங்கள் கொண்ட பிரம்ம சங்கீதம் அல்லது சங்கீதத்தின் முதல் சரணமாகும். இது தாகூர் டிசம்பர் 11, 1911 இல் பர பிரம்மாவைப் போற்றும் வகையில் இயற்றப்பட்டது.ஒவ்வொரு முறையும் தேசிய கீதம் செய்திகளில் வரும் போது, ​​இப்போது உச்ச நீதிமன்றத்தின் உத்தரவுப்படி, திரைப்பட அரங்குகளில், திரைப்படங்கள் திரையிடப்படுவதற்கு முன், தேசிய கீதம் ஒலிபரப்பப்படுவதைக் கட்டாயமாக்கி, எதிர்வினை வெள்ளம்

பொதுவான கருப்பொருள் - இந்திய தேசம், தேசியம் மற்றும் தேசியவாதத்தின் மிகவும் புனிதமான குறிப்பான்களில் ஒன்று இந்தியர்களுக்கு எவ்வளவு குறைவாகவே தெரியும். அறியாமை அரசியல் சித்தாந்தங்கள், வயதுக் குழுக்கள், சமூக சுயவிவரங்கள் மற்றும் சமூகங்களை வெட்டுகிறது.கடந்த வார உச்ச நீதிமன்ற உத்தரவு, திரைப்படங்களைத் திரையிடுவதற்கு முன் தேசிய கீதத்தைக் கட்டாயமாக்குவது பற்றிய காரசாரமான விவாதத்தை உருவாக்கியுள்ளது. தேசிய கீதத்திற்கு மரியாதை கொடுப்பது கட்டாயம் இல்லை என்று நம்புபவர்களும் உள்ளனர்.

எப்பொழுதும் போல, பெரும்பாலான விவாதங்கள் தேசபக்தி மற்றும் தேசியவாதத்திற்கு ஆதரவாகவும் எதிராகவும் ஃபோனி கட்டமைப்பை மையமாகக் கொண்டுள்ளன. தேவையில்லாமல், குருதேவ் ரவீந்திரநாத் தாகூரின் தேசியவாதம் குறித்த சிக்கலான பார்வைகள், ஐரோப்பாவின் தேசம் மற்றும் தேசியவாதம் பற்றிய போர்க்களத்தின் பின்னணியில் கட்டமைக்கப்பட்டவை, சூழலுக்கு எந்தக் குறிப்பும் இல்லாமல் சுவாரஸ்யமாக மேற்கோள் காட்டப்பட்டுள்ளன.தேசிய கீதம் பொது விவாதத்தின் பொருளாக இருக்கும் போதெல்லாம் பெரும்பாலும் கவனிக்கப்படாத மூன்று உண்மைகள், தகுதி பட்டியல். முதலாவதாக, தாகூர் ' ஜன கண மன'வை இந்திய தேசத்தின் கீதமாக இயற்றவில்லை, மாறாக பிரம்ம வழிபாட்டு முறையின் ஒரு அங்கமாகிய ஆராதனையின் சங்கீதமாகவே இயற்றினார். இரண்டாவதாக, முழுமையான வணக்கம்

நேரு-காந்தி வம்சம் இந்திய தலைமுறையினர் தங்கள் தேசிய கீதத்தின் கதை பற்றிய அறிவு இல்லாமல் வளர்ந்ததை உறுதி செய்தது. மூன்றாவதாக, தாகூர் தனது எழுத்துக்களுக்கு மிகவும் சிக்கலான சிந்தனையாளராக இருந்தார், அவை முட்டாள்தனமான விவாதங்கள் மற்றும் முட்டாள்தனமான விவாதங்களை வடிவமைக்கின்றன, அவை நமது அறிவுஜீவிகளால் அறிவார்ந்த சொற்பொழிவுகளாகக் கருதப்படுகின்றன.

எனவே, நமது தேசிய கீதத்தின் கதை இதோ. இந்தக் கட்டுரையைப் படிப்பவர்கள் தங்கள் மற்றும் பிறரின் குழந்தைகளுக்கும் கதையை மீண்டும் சொல்வார்கள் என்று நம்புகிறோம்.

இப்போது இந்தியக் குடியரசின் தேசிய கீதம் என்பது ஐந்து சரங்கள் கொண்ட பிரம்ம சங்கீதம் அல்லது சங்கீதத்தின் முதல் சரணமாகும். இது தாகூரால் டிசம்பர் 11, 1911 இல், பர பிரம்மத்தைப் போற்றும் வகையில் இயற்றப்பட்டது - அவர் உண்மையானவர், நல்லவர், எல்லையற்றவர்; பிரபஞ்சத்தின் நித்திய இறைவன்; எல்லாம் அறிந்தவர், எங்கும் நிறைந்தவர், எல்லாம் வல்லவர்; உருவமற்ற, மாறாத, தன்னிறைவு மற்றும் பரிபூரண சர்வவல்லமையுள்ளவர்.

உபநிடதங்களின் திகைப்பூட்டும் அறிவொளியில் நங்கூரமிட்டு ஆதி தர்மத்தை கடைபிடிக்கும் பிரம்ம சமாஜத்திற்கு பர பிரம்மா ஒரே ஈஸ்வரன், ஒரே பரமாத்மா, நம் இருப்பை ஆசிரியரும் காப்பவரும், நமக்கு எப்போது பாதையைக் காட்டும் நித்திய ஒளி. இருள் இறங்குகிறது, வாழ்க்கையின் புயல் கடல் வழியாக நம்மை வழிநடத்தும் கலங்கரை விளக்கம். அவர் நமது அற்புதமான பிரபஞ்சத்தின் விதியை வழிநடத்துகிறார், எனவே பாரதத்தின் தலைவிதியும் கூட.

தாகூர் இயற்றிய பாடலின் சூழலையும், அதன் ஆன்மாவையும், அதன் உயரிய கொள்கைகளையும் புரிந்து கொள்ள இந்தச் சுருக்கமான பின்னணி அவசியம். அவரைப் போற்றும் வகையில், பாரதத்தின் பெருமைகள் கொண்டாடப்படுகின்றன. செய்தி பிராந்தியம் மற்றும் எல்லைக்கு அப்பாற்பட்டது; நமக்கு வாழ்வு மற்றும் வாழ்க்கையில் நேர்மையான, நல்லொழுக்கம் மற்றும் ஒளிமயமான அனைத்தையும் அருளும் அவரைப் போற்றும் ஒரு உலகளாவிய சங்கீதத்தில் அது நம்மை ஒன்றிணைக்கிறது. தாகூர் இசையமைத்த பாடலின் மையத்தில் இருந்து இன்றும் கம்பீரமான இந்தியக் குடியரசு நிற்கும் மூன்று தூண்களான சமத்துவம், சகோதரத்துவம் மற்றும் நீதியின் குறையாத கொள்கைகள்.

1911 ஆம் ஆண்டு டிசம்பர் 28 ஆம் தேதி கல்கத்தாவில் நடைபெற்ற இந்திய தேசிய காங்கிரஸின் 27 வது அமர்வின் போது பார்வையாளர்கள் முன் முதல் முறையாக ' ஜன கண மன' பாடப்பட்டது. ( 1896 இந்திய தேசிய காங்கிரஸின் அமர்வில் தாகூர் பங்கிம் சந்திர சட்டோபாத்யாயின் ' வந்தே மாதரம்' பாடலைப் பாடினார்.) அதைத் தொடர்ந்து, ' ஜன கண மன' சுதந்திர இயக்கத்தின் கீதங்களில் ஒன்றாக மாறியது; மற்றொன்று ' வந்தே மாதரம்' , இது செயலுக்கான ஆன்மாவைத் தூண்டும் அழைப்பாகவும், நமது தாய்நாட்டிற்கு ஒரு பாடல் பாடலாகவும் இருந்தது.

அடுத்த ஆண்டு, மகோத்சபின் போது ' ஜன கண மன' பாடப்பட்டது. இது ஆதி பிரம்ம சமாஜத்தின் ஸ்தாபக தினத்தின் தொடக்கப் பாடலாக இருந்தது என்று நமக்குச் சொல்லும் பதிவுகள் உள்ளன, அதில் தாகூர் வழிகாட்டியாகவும் வழிகாட்டியாகவும் இருந்தார். பிரம்ம வழிபாட்டின் ஒரு பகுதியாகப் பாடப்பட்ட பிரம்ம சங்கீத சங்கீதப் பட்டியலில் முறைப்படி சேர்க்கப்பட்டது என்பது அந்தப் பாடலுக்குக் கிடைத்த வரவேற்பு.

1919 இல், தாகூர் பாரதத்தின் தென் மாகாணங்களுக்குச் சுற்றுப்பயணம் செய்தார். மதனப்பள்ளியில் உள்ள தியோசாபிகல் கல்லூரியில் அதன் அதிபர் ஜேம்ஸ் கசின்ஸின் விருந்தினராக சில நாட்கள் கழித்தார். தாகூர் கல்லூரி சட்டசபையில் ' ஜன கண மன' பாடலைப் பாடினார் மற்றும் அதன் தத்துவ அர்த்தத்தை மாணவர்களுக்கும் ஆசிரியர்களுக்கும் விளக்கினார். பரவசமடைந்த உறவினர்கள் அதை கல்லூரி பிரார்த்தனையாக ஏற்றுக்கொண்டனர்.

தாகூர், பாரதம் போன்ற மொழியியல் பன்முகத்தன்மை கொண்ட ஒரு நாட்டில் பாரம்பரிய சமஸ்கிருத வங்காள மொழியில் இயற்றப்பட்ட ஒரு வழிபாட்டு சங்கீதத்தின் வரம்புகளை அறிந்திருந்தார். அவர் அடுத்த சில நாட்களை ' ஜன கண மன' மொழிபெயர்ப்பதிலும் அதன் ட்யூனின் குறிப்புகளை எழுதுவதிலும் செலவிட்டார், மேற்கத்திய பாரம்பரிய இசையில் பயிற்சி பெற்ற ஜேம்ஸ் கசின்ஸின் மனைவி மார்கரெட் அவருக்கு உதவினார். அவர் ஆங்கிலத்தில் மொழிபெயர்க்கப்பட்ட பதிப்பை 'The Morning Song Of India' என்று அழைத்தார்:

"நீங்கள் அனைத்து மக்களின் மனதையும் ஆள்பவர், இந்தியாவின் தலைவிதியை வழங்குபவர்,

உங்கள் பெயர் பஞ்சாப், சிந்து, குஜராத் மற்றும் மராட்டியம், திராவிடம் மற்றும் ஒரிசா மற்றும் வங்காளத்தின் இதயங்களைத் தூண்டுகிறது.

இது விந்திய மற்றும் இமயமலையின் மலைகளில் எதிரொலிக்கிறது, ஜமுனா மற்றும் கங்கையின் இசையில் கலக்கிறது,

மற்றும் இந்திய கடல் அலைகளால் கோஷமிடப்படுகிறது. அவர்கள் உங்கள் ஆசீர்வாதங்களுக்காக ஜெபிக்கிறார்கள், உங்கள் புகழ் பாடுகிறார்கள்,

அனைத்து மக்களின் சேமிப்பும் உங்கள் கைகளில் காத்திருக்கிறது

இந்தியாவின் தலைவிதியை வழங்குபவனே,

வெற்றி, வெற்றி, வெற்றி உனக்கு.

இரவும் பகலும், உமது குரல் நிலம் விட்டு நிலம் வரை சென்று, இந்துக்கள், பௌத்தர்கள், சீக்கியர்கள் மற்றும் ஜைனர்கள் மற்றும் பார்சிகள், முஸ்லீம்கள் மற்றும் கிறிஸ்தவர்களை உங்கள் அரியணையைச் சூழ்ந்துள்ளது.

பிரசாதங்கள் கிழக்கு மற்றும் மேற்கு மூலம் உங்கள் சன்னதிக்கு கொண்டு வரப்படுகின்றன

காதல் மாலையில் நெய்யப்பட வேண்டும்.

அனைத்து மக்களின் இதயங்களையும் ஒரே வாழ்வின் நல்லிணக்கத்திற்கு கொண்டு வருவீர், இந்தியாவின் தலைவிதியை வழங்குபவர்,

வெற்றி, வெற்றி, வெற்றி உனக்கு.

யாத்ரீகர்களின் அணிவகுப்பு எல்லையற்ற சாலையைக் கடந்து செல்கிறது, நாடுகளின் எழுச்சி மற்றும் வீழ்ச்சியுடன் கரடுமுரடானது; அது உங்கள் சக்கரத்தின் இடியுடன் ஒலிக்கிறது. நித்திய தேரோட்டி!

அழிவின் இக்கட்டான நாட்களில் உனது எக்காளம் ஒலிக்கிறது, மனிதர்கள் உன்னால் மரணத்தைக் கடந்து செல்கிறார்கள்.

உங்கள் விரல் அனைத்து மக்களுக்கும் பாதையை சுட்டிக்காட்டுகிறது.

இந்தியாவின் தலைவிதியை வழங்குபவரே!

வெற்றி, வெற்றி, வெற்றி உனக்கு.

இருள் அடர்ந்திருந்தது, இரவு ஆழமானது; என் நாடு ஒரு மரண மௌனத்தில் மயக்கமடைந்தது.

ஆனால் உனது தாயின் கரங்கள் அவளைச் சுற்றியிருந்தன, அவளது பல மணிநேர பயங்கரமான கனவுகளின் ஊடாக உறக்கமில்லாத காதலில் அவள் கலங்கிய முகத்தை உனது கண்கள் பார்த்தன.

நீயே மக்களின் துக்கங்களில் துணையும் இரட்சகரும், இந்தியாவின் தலைவிதியை வழங்குபவரும் நீயே!வெற்றி, வெற்றி, வெற்றி உனக்கு.

இரவு மறைகிறது; கிழக்கு மலைகளின் சிகரங்களில் ஒளி உடைகிறது, பறவைகள் பாடத் தொடங்குகின்றன, காலைத் தென்றல் புதிய வாழ்க்கையின் சுவாசத்தை எடுத்துச் செல்கிறது.

கருணையின் கதிர்கள் அவர்களின் ஆசீர்வாதத்தால் விழிப்பு நிலத்தைத் தொட்டன.

அரசர்களின் அரசனுக்கு வெற்றி, இந்தியாவின் தலைவிதியை வழங்குபவருக்கு வெற்றி.

வெற்றி, வெற்றி, வெற்றி உனக்கு."

பாரதத்தின் சுதந்திரத்திற்குப் பிறகு, இந்தியக் குடியரசிற்கு ஒரு தேசிய கீதம் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டபோது, ​​​​தாகூரின் 'ஜன கண மன' மற்றும் பங்கிமின் 'வந்தே மாதரம்' ஆகியவற்றுக்கு இடையே தேர்வு செய்யப்பட்டது, இவை இரண்டும் சுதந்திர இயக்கத்தின் அடையாளங்களாக, பிரிக்க முடியாத வகையில் பின்னப்பட்டன. பாரதத்தின் உயரும் ஆவிக்குள்.

தாகூரின் ஹிந்துஸ்தானிப் பாடலான 'சுப் சுக் செயின்' பாடலை நேதாஜி சுபாஷ் சந்திர போஸ் ஏற்கனவே தனது இடைக்கால அரசு மற்றும் ஐஎன்ஏ கீதமாகப் பயன்படுத்திய நேதாஜி சுபாஷ் சந்திர போஸ் அவர்களால் தற்காப்புப் பாடலுக்கு இசையமைக்கப்பட்டது.

ஆகஸ்ட் 15, 1947 அன்று, ஜவஹர்லால் நேரு செங்கோட்டையின் அரண் மீது மூவர்ணக் கொடியை ஏற்றியபோது,​​கேப்டன் ராம் சிங் தாக்கூர் மற்றும் அவரது இசைக்குழு INA இன் இசைக்கு ஏற்ப ' சுப் சுக் செயின்' இசைத்தது . மறுபுறம், 'வந்தே மாதரம்', நம் தாய்நாட்டின் கீதமாகப் பாடப்பட்டது, இன்றும் பாடப்படுகிறது.

ஜனவரி 24, 1950 அன்று, குடியரசுத் தலைவர் பாபு ராஜேந்திர பிரசாத் அரசியலமைப்புச் சபையில் பின்வரும் அறிக்கையை வெளியிட்டார்:

“தேசிய கீதம் பற்றிய கேள்வி ஒன்று விவாதத்திற்கு நிலுவையில் உள்ளது. ஒரு காலத்தில் இந்த விவகாரம் சபையில் கொண்டு வரப்பட்டு தீர்மானம் மூலம் சபையில் முடிவெடுக்கப்படலாம் என்று கருதப்பட்டது. ஆனால், ஒரு தீர்மானத்தின் மூலம் முறையான முடிவை எடுப்பதற்குப் பதிலாக, தேசிய கீதம் தொடர்பாக நான் அறிக்கை விடுவது நல்லது என்று உணரப்பட்டுள்ளது. அதன்படி, இந்த அறிக்கையை வெளியிடுகிறேன். ஜன கண மன எனப்படும் வார்த்தைகள் மற்றும் இசையை உள்ளடக்கிய அமைப்பு இந்தியாவின் தேசிய கீதம் ஆகும், சந்தர்ப்பம் வரும்போது அரசாங்கம் அங்கீகரிக்கும் வார்த்தைகளில் இத்தகைய மாற்றங்களுக்கு உட்பட்டது; இந்திய விடுதலைப் போராட்டத்தில் வரலாற்றுப் பங்கு வகித்த வந்தே மாதரம் பாடலுக்கு ஜன கண மன உடன் சமமாக மரியாதை அளிக்கப்பட்டு, அதற்கு இணையான அந்தஸ்து வழங்கப்படும்.இதனால் தாகூரின் 'ஜன கண மன' தேசிய கீதமாகவும், பாங்கிமின் 'வந்தே மாதரம்' இந்தியக் குடியரசின் தேசியப் பாடலாகவும் மாறியது.

செய்தி சொல்லும் சேதி

இது மட்டுமல்லாது இரண்டு செய்திகளையும் இங்கு மேற்கோள் காட்ட வேண்டிய கடமை உள்ளது. அதாவது ஜூலை 25,2017ம் ஆண்டு 'வந்தே மாதரம்' முதலில் பெங்காலி மொழியில் எழுதப்பட்டது என்ற பதில் தவறாகக் குறிக்கப்பட்டதால், ஆசிரியர் பணிக்கான தேர்வில் மதிப்பெண்களை இழந்த ஒருவர் தாக்கல் செய்த மனு மீது நீதிமன்றம் தீர்ப்பு ஒன்று வழங்கியது. அதில் ஒரு பகுதியாக தமிழகத்தில் உள்ள அனைத்து பள்ளிகள் மற்றும் கல்லூரிகளில் வாரத்திற்கு ஒருமுறையாவது திங்கள் அல்லது வெள்ளிக் கிழமைகளில் 'வந்தே மாதரம்' பாடலை கட்டாயம் பாட வேண்டும் என சென்னை உயர்நீதிமன்றம் உத்தரவிட்டுள்ளது. தொழிற்சாலைகள் மற்றும் அலுவலகங்களில் மாதம் ஒரு முறையாவது பாட வேண்டும் என நீதிமன்றம் கூறியுள்ளது. "சிரமம்" இருந்தால் தேசியப் பாடலைப் பாடுமாறு யாரையும் வற்புறுத்தக் கூடாது, ஆனால் அவ்வாறு செய்யாததற்கு "சரியான காரணங்களை" வழங்க வேண்டும் என்றும் நீதிபதி எம்.வி.முரளிதரன் கூறினார். அரசு இணையதளங்கள் மற்றும் சமூக வலைதளங்களிலும், 'வந்தே மாதரம்' மொழியின் ஆங்கிலம் மற்றும் தமிழ் மொழிப் பெயர்ப்புகளையும் வெளியிட தமிழக அரசுக்கு அவர் உத்தரவிட்டுள்ளார். "பெங்காலி அல்லது சமஸ்கிருதத்தில் பாடலைப் பாடுவது கடினம் என்று மக்கள் கருதினால், அந்தப் பாடலை தமிழில் மொழிபெயர்க்க நடவடிக்கை எடுக்கலாம்" என்று நீதிபதி கூறினார்.

இதே போல 2017ம் ஆண்டு பிப்ரவரி மாதம் 6ம் தேதி செய்தி ஒன்று வெளியாகிறது. தேசிய கீதம், தேசிய பாடல் குறித்த உண்மையான வரலாற்று ஆவணங்களை கண்டுபிடியுங்கள் என மத்திய தகவல் ஆணையம்(சிஐசி) பிரதமர் அலுவலகத்திற்கு உத்திரவிடுகிறது. அதாவது ஆர்.டி.ஐ அடிப்படையில் ஹரீந்தர் என்பவர் தேசிய கீதத்தையும் தேசிய பாடலையும் அரசு அங்கீகரிதுள்ளதா என்று கேள்வி எழுப்பியுள்ளார்.ஆனால் அதற்கு பிரதமர் அலுவலகம் பதில் தர மறுத்துவிட்டது. உடனடியாக அவர் மத்திய தகவல் ஆணையத்தை நாடி சென்றுள்ளார்.

அதன் பிறகு விசாரித்த மத்திய தகவல் ஆணையம் பிரதமர் அலுவலகத்தின் செயல்பாடு, "ஜனகண மன மற்றும் "வந்தே மாதரம் தொடர்பான ஆவணங்கள் மத்திய அரசிடம் இருக்கிறதா? என்ற சந்தேகத்தைத் தருகிறது. தேசிய கீதம் தொடர்பாக உச்ச நீதிமன்றம் பல்வேறு உத்தரவுகளைப் பிறப்பித்துள்ளது. எனவே, தேசிய கீதம் மற்றும் தேசியப் பாடலுக்கு மரியாதை அளிக்காததற்காக பிறரை தண்டிப்பதற்கு முன்பு, அவற்றின்சிறப்பு குறித்து மக்களுக்கு அரசு தெரிவிக்க வேண்டும்.இந்த விவகாரம் தொடர்பாக அதிகாரபூர்வமில்லாத அறிக்கைகளை அடிப்படையாகக் கொண்டு, சமூக ஊடகங்களில் குழப்பம் ஏற்படுத்தப்பட்டு வருகிறது. எனவே தேசிய கீதம், தேசியப் பாடல் குறித்து நம்பகத்தன்மை வாய்ந்த தகவலைத் தெரிந்து கொள்ள வேண்டிய அவசியம் நாட்டு மக்களுக்கு ஏற்பட்டுள்ளது என பிரதமர் அலுவலகத்தை கேட்டது அதன் பிறகு எந்த தகவலும் கிடைத்த பாடில்லை.

இப்போது தேசிய கீதம் மற்றும் தேசிய பாடல் குறித்து விரிவாக பார்த்தோம். இதில் இவர்கள் என்ன வேலைகளை செய்ய துடிக்கின்றனர் என்பதையும் பார்த்தோம். அதாவது வெளிப்படையாக சொல்ல வேண்டும் என்றால் தேசிய கீதத்தில் உள்ள திராவிடம் அவர்களுக்கு உறுத்துகிறது. அதே போல தேசிய பாடலில் உள்ள துர்கை பாடலை இவர்கள் ஏன் நாம் கொண்டு வரக்கூடாது என்று யோசித்து வருகின்றனர். இந்த தகவலை மூன்றாவது நபரோ யாரோ ஒருவர் போட்டிருந்தால் இது இவ்வளவு தூரம் பேச வேண்டிய விஷயமாகி இருக்காது. ஒரு மத்திய தகவல் மற்றும் ஒலிபரப்புத்துறையில் உள்ள ஒரு மூத்த ஆலோசகர் இப்படி ஒரு பதிவு போடுகிறார் என்றால் அதனை லேசாக கடந்து சென்றுவிட முடியாது. இவர்களின் திட்டத்தை முளையிலேயே கிள்ளி எரிய வேண்டும்.

- சேவற்கொடி செந்தில்

Pin It